New Post

Saturday, December 17, 2011

Bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Không nhiều thì ít chứ ít ai mà không có bạn. Mình cũng có bạn, khá nhiều nữa là đằng khác, nhưng bạn thân và khá thân thì chắc cũng chỉ có vài người.

Hồi nhỏ thì mình kết bạn vì ham vui, vì hợp tính, vì ... phải có bạn. Tính mình lại dễ kết bạn nên lúc nào cũng có bạn hết. Nhưng tình cảm qua loa, hời hợt và không sâu. Có sâu được một chút thì cũng không giữ được giữa dòng cuộc sống, khi mà bạn bè cứ bị đẩy ra các hướng khác nhau. Nghĩ lại thì cũng tiếc... nhưng hồi đó mình chẳng làm gì để níu giữ cả.

Lớn lên một chút thì biết quý tình bạn hơn nhưng cũng chọn lọc hơn. Mình không còn dễ kết bạn như xưa nữa. Có chăng thì chỉ là những câu xã giao cửa miệng. Vòng bạn bè của mình khá khép kín.Bây giờ thì mình biết chia ra nhiều loại bạn và biết duy trì mối quan hệ. Và cũng vậy mà mình... phức tạp hơn.

- Bạn thân: cho dù ít gặp nhau, ít nói chuyện hay cuộc sống có khác nhau nhưng tình cảm vẫn giữ nguyên như ngày đầu. Cảm giác như không có gì thay đổi được. Làm hết sức để giúp đỡ nhau nếu bạn mình gặp khó khăn. Bạn thân thì không có nhiều được, như mình không thể có nhiều người yêu vậy. Mình chi có một người bạn thân...

- Bạn khá thân: có thể chia sẻ với nhau nhiều chuyện, khá hiểu nhau, sẵn lòng giúp đỡ nhau. Mỗi người bạn khá thân thì có thể chia sẻ một vài chuyện khác nhau, có người đồng cảm về chuyện này, có người đồng cảm về chuyện khác.Tình cảm khá phụ thuộc vào mức độ giữ gìn của hai bên. Mình có vài người bạn khá thân như vậy.

- Bạn thân vừa vừa: có vài điểm chung với mình, có thể thoải mái nói chuyện về điểm chung đó: bạn đồng nghiệp, bạn cùng học chung, bạn cùng làm kinh doanh, .... Những người này có thể trở thành những người bạn khá thân của mình. Bạn khá thân cũng có thể trở thành bạn thân vừa vừa nếu mối quan hệ lơi lỏng dần... Vòng bạn thân vừa vừa của mình đang dần mở rộng vì cuộc sống của mình ngày càng đa dạng hơn. Nhưng không phải quá nhiều.

- Bạn xã giao: là những người mang tiếng là bạn nhưng không phải là bạn thật sự. Gặp nhau vẫn cười cười nói nói nhưng bên trong khá rỗng. Cần thời gian để xây dựng mối quan hệ và tìm hiểu nhau. Bạn này thì rất nhiều...

- Không phải là bạn: là những người mình xác định rõ là không thể là không thể làm bạn vì một số lý do: tính cách/tư tưởng rất khác nhau, có một vài tính xấu không chịu được, v.v.... Những người này có thể đã trở thành bạn thân vừa vừa nhưng mọi chuyện thay đổi vì những lý do trên.

Hì... chia ra như vậy nhìn cứ như "phân tích tình bạn" vậy nhưng thật sự chủ yếu là dựa vào tình cảm của mình với người đó là xác định được. Khi mạng lưới quan hệ xã hội (ngoài bạn bè còn có gia đình họ hàng nì, đối tác nì, đồng nghiệp đơn thuần nì, hàng xóm nì,...) ngày càng phát triển thì việc biết quản lý thời gian để duy trì mối quan hệ rất quan trọng, nếu không rất dễ "kiệt sức" .

Theo: uong xuan vy tác giả Ebook Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!

0 nhận xét:

Post a Comment